ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินรายการใหม่

ประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินรายการใหม่ ห้ามลูกจ้างประท้วงและห้ามนายจ้างเลิกจ้างงาน

            มีประกาศออกมาเป็นประกาศจากราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับเรื่องของการดูแลลูกจ้างและนายจ้างของบริษัทแต่ละบริษัทภายในประเทศไทยโดยประกาศนี้มีการเผยแพร่ออกมากำหนดเป็น พรก.ฉุกเฉิน สั่งห้ามทั้งบริษัทบริษัทห้ามปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานรวมถึงตัวกลุ่มพนักงานเองก็ห้ามรวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องขอนู่นนี่นั่น

หรือขอนัดหยุดงานต่างๆซึ่งถ้ามีข้อพิพาทกันเกิดขึ้นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่าอยากจะหยุดงานหรือประเทศรอเงินเดือนเพิ่มหรือตกลงเกี่ยวกับกิจการธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่สามารถพูดคุยกันได้ภายในบริษัทการตัดสินชี้ขาดไปทั้งลูกจ้างและนายจ้างไปติดต่อที่คณะกรรมการกรมแรงงานสัมพันธ์เท่านั้น

        การประกาศพรกฉุกเฉินที่ออกมาแบบนี้เพื่อหวังให้ลูกจ้างจะไม่นัดรวมตัวกันเพื่อต่อรองข้อเรียกร้องกับทางบริษัทเนื่องจากต้องการลดความเสี่ยงที่คนจะมารวมกันหนาแน่นแล้วอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ดังนั้นทางรัฐบาลเองจึงได้มีการลงนามห้ามในตั้งยกเลิกการทำงานของลูกจ้างโดยเด็ดขาดในช่วงเวลานี้จนกว่าจะมีการยุติกฎหมาย พรก.ฉุกเฉินในครั้งนี้

จึงจะสามารถทำได้ซึ่งมีการลงนามเรียบร้อยแล้วจากรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานโดยมีการมองว่าหากข้อพิพาทระหว่างบริษัทที่ตั้งงานกับลูกจ้างขึ้นจริงๆและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จำเป็นจะต้องมีการพูดคุยกันก็จะต้องมีการส่งตัวแทนไปพูดคุยกันโดยให้ทางกรมแรงงานเป็นผู้ตัดสินให้ว่าใครผิดหรือถูกแต่ถ้ามีการออกมารวมตัวกันประท้วงเมื่อไหร่ถือว่ามีการทำผิดกฎหมายพ.ร.ก. ฉุกเฉิน

กลุ่มที่ออกมารวมตัวกันประท้วงจะถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวดำเนินคดีทันทีในขณะเดียวกันถ้าหากบริษัทเป็นฝ่ายผิดที่มีการหยุดการตั้งงานพนักงานจนเป็นสาเหตุให้พนักงานรวมตัวกันประท้วงบริษัทก็จะผิดกฎหมายเหมือนกันประกาศนี้ได้มีการประกาศเผยแพร่ให้ทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยลงนามไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมปีพ.ศ 2563 และประกาศออกสื่อต่างๆให้ประชาชนและบริษัทร้านค้าโดยทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมปีพศ 2563

         การประกาศออกมาแบบนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ตกงานเพราะเป็นการบังคับไม่ให้นายจ้างเลิกจ้างงานแต่เป็นการทำร้ายนายจ้างอย่างหนึ่งเหมือนกันเพราะหลายบริษัทกำลังประสบปัญหาการขาดทุนเนื่องจากไม่สามารถส่งออกได้สินค้าขายไม่ได้เพราะฉะนั้นบางบริษัทก็จำเป็นต้องหยุดเลิกจ้างพนักงานซึ่งถ้าเกิดมีพรกฉุกเฉินออกมาแบบนี้ทางบริษัทก็ยังคงต้องจ้างพนักงานต่อไปทั้งที่ตนเองก็ขาดทุนอาจจะทำให้เกิดปัญหาตาม มาทีหลังได้คงต้องรอดูกันต่อไปว่าหลังจากที่มีประกาศพรกฉุกเฉินนี้ออกมาสถานการณ์การจ้างงานและการทำงานของบริษัทจะเป็นไปในทิศทางใด

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  bk8th